CÁCH BẢO QUẢN ĐỒ GỖ

CÁCH BẢO QUẢN ĐỒ Gá»–

Gá»— là loại vật liệu được sá»­ dụng để chế tạo rất nhiều vật dụng, trang trí ná»™i thất... Do tính chất của gá»— nên việc sá»­ dụng và bảo quản Ä‘úng cách sẽ giúp cho các vật dụng được chế tạo bằng gá»— luôn được má»›i đẹp và không bị hÆ° hỏng.

Sau Ä‘ây là các cách bảo quản đồ gá»—:

ban_ghe_go.jpgCách lau chùi ván bọc tường

Vách ván nhà bạn có sÆ¡n vẽ đủ màu, lâu ngày bị vàng và hoen ố, bạn hãy dùng nÆ°á»›c trà tàu tẩm vào khăn, lau mạnh lên tường ván ấy là sạch sẽ ngay.

Cách làm sáng lại lá»›p vecni trên gá»—

Lá»›p vẹc ni trên gá»— tuy ít bám bụi, nhÆ°ng nếu ít săn sóc, chúng cÅ©ng bị lu mờ, kém bóng loáng.  Muốn chúng bóng loáng nhÆ° má»›i, bạn có thể dùng má»™t ít sữa lau lên lá»›p vecni và để cho khô. Sau Ä‘ó, dùng bàn chải nhúng nÆ°á»›c lã cọ sạch. Vá»›i phÆ°Æ¡ng pháp này, vecni sẽ cứng và bóng

Tẩy những vết dính lâu ngày trên đồ gá»—

Trên đồ gá»— thường có những vết dÆ¡ do sá»± vô ý gây ra. Nếu để lâu, các vết dÆ¡ này rất khó chùi rá»­a. Muốn làm mất những dấu vết này Ä‘i, bạn hãy cho mấy giọt dầu ăn vào má»™t chút sáp ong trắng, Ä‘em chÆ°ng cách thủy cho sáp ong chảy ra. Đen bôi thứ sáp ấy lên chá»— dÆ¡ rồi lấy vải chà thật mạnh.

tu_ruou.jpgCách chùi đồ gá»— bị giống ruồi làm dÆ¡ bẩn

Muốn làm mất những vết dÆ¡ bẩn do giống ruồi gây ra trên đồ gá»—, bạn lấy bá»™t (nếp, gạo, hay mì ...) trá»™n vá»›i chút dầu ăn Ä‘ánh cho thật quánh, thoa đều bá»™t lên chá»— dÆ¡ rồi lấy giẻ chùi cho sạch. Sau cùng, rá»­a kỹ bằng nÆ°á»›c trong và Ä‘ánh bóng.

Cách tẩy vết dÆ¡ bán lâu ngày trên gá»— trÆ¡n

Muốn làm sạch những vết dÆ¡ bám trên những vật dụng bằng gá»— trÆ¡n, không có Ä‘ánh vẹcni, đầu tiên, bạn hãy pha má»™t thứ nÆ°á»›c để lau chùi theo công thức:

10gam muối + 90 gam nÆ°á»›c tẩy (soude de caustique) + 1 lít nÆ°á»›c

Sau Ä‘ó, bạn lấy má»™t cái chổi bằng bẹ dừa thấm vào nÆ°á»›c này mà quét lên các đồ dùng bằng gá»— trÆ¡n Ä‘ó. Để má»™t lúc lâu, bạn rá»­a lại bằng nÆ°á»›c lã và lau khô bằng khăn mềm và sạch.

Cách làm má»›i lại những vật dụng nhỏ bằng gá»—

Muốn cho những vật dụng bằng gá»— nhỏ của bạn được bóng loáng nhÆ° má»›i, bạn hãy lấy bông gòn thấm dầu thông (essence de térébenthine) lau lên thật đều. Sau Ä‘ó, bạn đợi cho khô và Ä‘ánh bóng lại bằng nỉ sạch.

tuong_go.jpgLàm mất các vết dá»™p trắng trên bàn gá»— có Ä‘ánh vecni

Bàn hay Ä‘i-văng bị nÆ°á»›c nóng làm dá»™p trắng trên mặt gá»— có Ä‘ánh vecni, bạn hãy dùng vải có tẩm dầu paraffine chà nhẹ lên chá»— dá»™p. Để má»™t lúc lâu rồi bạn dùng dầu thông Ä‘ánh lên và dùng vải thường Ä‘ánh bóng.

Cách lấy những khe nứt trên sàn gá»—

Muốn lấy kín những khe nứt hoặc kẽ hở trên sàn gá»—, bạn hãy lấy keo lỏng trá»™n vá»›i mạt cÆ°a Ä‘ã rây nhuyá»…n. Bạn nhá»› trá»™n cho thật đều, thật nhuyá»…n, rồi bạn Ä‘em chÆ°ng lên cho nóng, Ä‘oạn Ä‘em trét vào các chá»— hở và miết cho thật bằng mặt.

Nếu sàn gá»— có Ä‘ánh vecni, bạn phải lấy vecni Ä‘ánh lên các chá»— Ä‘ã được trét kín cho tiệp màu.

Chúc bạn thành công!