Ngôi nhà không mái ở Nhật Bản


|

Ngôi nhà không mái ở Nhật Bản

Sou Fujimoto là kiến trúc sÆ° người Nhật Bản nổi tiếng vá»›i những thiết kế vô cùng Ä‘á»™c Ä‘áo nhÆ° nhà hình cây, nhà trong suốt... Trong dá»± án má»›i Ä‘ây, ông Ä‘ã thiết kế má»™t ngôi nhà không mái.

Ngôi nhà này được thiết kế cho má»™t gia Ä‘ình bốn người trên diện tích 3.340 m2. Nhà được ví nhÆ° má»™t tảng băng trôi, bởi má»™t phần của ngôi nhà nằm dÆ°á»›i mặt đất, còn má»™t phần nổi trên mặt đất.

 

Đây còn được xem là ngôi nhà không có mái, bởi không nhÆ° nhà truyền thống, trong ngôi nhà này mái nhà chính là không gian thÆ° giãn, vui chÆ¡i, kể cả Ä‘i lại cho các thành viên trong gia Ä‘ình.

 

Bề mặt mái nhà được xây dá»±ng vá»›i băng ghế và trồng cây xanh. Để làm được Ä‘iều này, kiến trúc sÆ° Sou Fujimoto Ä‘ã tính toán giảm thiểu đến mức thấp nhất chi phí mái nhà. Hệ thống cây xanh, ghế ngồi được bọc thép cố định.

 

Nhà cÅ©ng không có cá»­a sổ theo lối thông thường. Thay vào Ä‘ó, cá»­a sổ của ngôi nhà cÅ©ng chính là cá»­a ra vào và có xu hÆ°á»›ng ngá»­a lên trời.

 

Những cầu thang xếp có thể giúp vào nhà qua cá»­a sổ. Các thành viên còn dá»… dàng lÆ°u thông bên trong, bên ngoài thông qua các cầu thang cá»­a sổ, cầu thang ngoài trời, cầu thang phòng khách, hay gác xép.

 

Kiến trúc sÆ° Sou Fujimoto cho biết, ý tưởng ban đầu ông là triển khai mô hình này cho lÄ©nh vá»±c hoạt Ä‘á»™ng. Khu vườn mái nhà sẽ cung cấp cho khách hàng không gian ngoài trời quý giá. Đó là nÆ¡i trẻ em có thể chÆ¡i và gia Ä‘ình có thể thưởng thức kem vào những buổi tối mùa hè nóng.

 

Nằm ở rìa của mái nhà là má»™t tòa nhà nhỏ thường thấy trong các khu vườn hoặc sân nhà truyền thống của Nhật Bản. Tòa nhà này có thể hoạt Ä‘á»™ng nhÆ° má»™t vọng lâu hoặc văn phòng, phòng riêng hay phòng khách.

 

Cá»­a chính của căn nhà là má»™t khu tiền sảnh kính dẫn vào nhà bếp và khu vá»±c ăn uống nằm giữa nhà.

 

Nhà bếp trở thành không gian trung tâm của gia Ä‘ình. Ná»™i thất trong nhà được bố trí hợp tông vá»›i các loại cây trồng trong chậu.

 

Má»™t hệ thống cầu thang sau mái nhà Ä‘i lên đến các phòng ngủ của trẻ em, mang đến má»™t không gian sống mở, ngập nắng.

 

Phòng ngủ của cha mẹ và phòng tắm được đặt dÆ°á»›i những bậc thang. Phòng khách bị chìm dÆ°á»›i mặt đất.

 

Tường bên trong là vắng mặt, đồ đạc trong phân định các khu chức năng.

 

Má»™t bất lợi của việc thiết kế mái dốc là không có bất kỳ không gian thá»±c sá»± bằng phẳng cho phép họ sắp xếp đồ ná»™i thất theo ý thích.

 

Bản vẽ thiết kế của căn há»™ thể hiện phong cách của kiến trúc sÆ° Sou Fujimoto, luôn Ä‘á»™c Ä‘áo và hài hòa vá»›i thiên nhiên. 

 

Không phải ai cÅ©ng cảm thấy thích thú vá»›i căn nhà này. Tuy nhiên, ngôi nhà lại là bÆ°á»›c tiến má»›i của kiến trúc sÆ° tài năng Sou Fujimoto, và Ä‘Æ°a ông lên tầm cao má»›i.

 

Phan DÆ°Æ¡ng

Theo smallhousebliss